เป้าหมายรายสัปดาห์
: นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้
เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย
นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
|
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน คำถาม - นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร - นักเรียนจะจัดและตกแต่งบรรยากาศห้องเรียนอย่างไร เครื่องมือคิด - Show and Share ชิ้นงาน - Wall Thinking ชิ้นงาน สื่อ / แหล่งเรียนรู้ บรรยากาศนานห้องเรียน |
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้วทั้ง Quarter 1 ของ PBL หน่วย : กินอย่างไรกายปลอดภัยใจเป็นสุข เชื่อม นักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้ว พร้อมสรุปความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงาน Mind Mapping วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ ใช้ นักเรียนซ้อมการนำเสนอ วันพุธ (6 ชั่วโมง) เชื่อม นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ตั้งไว้เกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ก่อนเรียนทั้ง 25 คำถามพร้อมบันทึกคำตอบของตนเอง ลงในสมุด PBL วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) เชื่อม นักเรียนซ้อมการนำเสนอ และสะท้อนงานเพื่อปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมก่อนวันแสดงจริง วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ใช้ นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้มาผ่านบทละครเพลง เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นเพื่อสะท้อนการนำเสนอร่วมกัน ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9 - นักเรียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม |
ภาระงาน
- นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน - จัดนิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
ชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 9 |
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนได้ขมวดความเข้าใจต่างๆที่ได้เรียนรู้ ผ่านชิ้นงานสรุปองค์ความรู้ ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ และออกแบบและวางแผนการถ่ายทอดความเข้าใจสู่พี่ๆ และน้องๆ เป็นโจทย์ที่ครูเองก็ยังคิดรูปแบบของการนำเสนอไม่ออก แต่หลังจากไปทัศนศึกษาที่ “Muse Mobile มิวเซียมติดล้อ” นิทรรศการอัจฉริยภาพตัวตนคนอีสานณ ศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้จุดประกายทางความคิด และทำให้สามารถถ่ายทอดความเข้าใจสู่ผู้ชมได้สำเร็จ จากนั้นนักเรียนได้ประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนา ตามด้วยสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 9
ตอบลบ