เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week9



เป้าหมายรายสัปดาห์ : นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
Week
Input
Process
Output
Outcome
9
โจทย์ :
สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
คำถาม
- นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
- นักเรียนจะจัดและตกแต่งบรรยากาศห้องเรียนอย่างไร
เครื่องมือคิด  
- Show and Share 
ชิ้นงาน

- Wall Thinking ชิ้นงาน
สื่อ / แหล่งเรียนรู้
บรรยากาศนานห้องเรียน
วันจันทร์(2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้วทั้ง Quarter 1 ของ PBL หน่วย : กินอย่างไรกายปลอดภัยใจเป็นสุข
เชื่อม
นักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้มาแล้ว พร้อมสรุปความเข้าใจของตนเองผ่านชิ้นงาน
Mind Mapping 

วันอังคาร (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: นักเรียนจะเผยแพร่องค์ความรู้ หน่วยการเรียนรู้Quarter นี้ ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับการเผยแพร่องค์ความรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
ใช้
นักเรียนซ้อมการนำเสนอ

วันพุธ (6 ชั่วโมง)
เชื่อม
นักเรียนช่วยกันตอบคำถามที่ตั้งไว้เกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ก่อนเรียนทั้ง
25 คำถามพร้อมบันทึกคำตอบของตนเอง ลงในสมุด PBL

วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง)
เชื่อม

นักเรียนซ้อมการนำเสนอ และสะท้อนงานเพื่อปรับเปลี่ยนเพิ่มเติมก่อนวันแสดงจริง
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ใช้
นักเรียนถ่ายทอดสิ่งที่เรียนรู้มาผ่านบทละครเพลง
เชื่อม

ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นเพื่อสะท้อนการนำเสนอร่วมกัน
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน
: นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
-
นักเรียน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 9
- นักเรียนประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติม
ภาระงาน
นำเสนอความเข้าใจหลังเรียน
จัดนิทรรศการสรุปและเผยแพร่องค์ความรู้
ชิ้นงาน
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 9
ความรู้ :
นักเรียนเข้าใจและสามารถสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับเรื่องที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ เป็นแรงบันดาลใจ สะท้อนแง่มุมที่หลากหลาย นำสิ่งที่เรียนรู้ไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด และนำไปปรับใช้ได้จริงในชีวิตประจำวันได้อย่างเหมาะสม
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพทักษะการจัดการข้อมูล
- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย















































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์สุดท้ายของการเรียนรู้ร่วมกัน นักเรียนได้ขมวดความเข้าใจต่างๆที่ได้เรียนรู้ ผ่านชิ้นงานสรุปองค์ความรู้ ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ และออกแบบและวางแผนการถ่ายทอดความเข้าใจสู่พี่ๆ และน้องๆ เป็นโจทย์ที่ครูเองก็ยังคิดรูปแบบของการนำเสนอไม่ออก แต่หลังจากไปทัศนศึกษาที่ “Muse Mobile มิวเซียมติดล้อ” นิทรรศการอัจฉริยภาพตัวตนคนอีสานณ ศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ ก็ได้จุดประกายทางความคิด และทำให้สามารถถ่ายทอดความเข้าใจสู่ผู้ชมได้สำเร็จ จากนั้นนักเรียนได้ประเมินตนเองสิ่งที่ดีแล้ว และสิ่งที่ควรพัฒนา ตามด้วยสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ที่ 9

    ตอบลบ