เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week6



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของวิถีชีวิตที่ส่งผลต่อตัวเรา ตลอดจนสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
6
โจทย์ : กว่าจะมาเป็นเรา
(วิถีชีวิต)
Key Question:
วิถีชีวิตทำให้เป็นฉันอย่างไร
?
เครื่องมือคิด 
- Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน และสะท้อนงานเพื่อพัฒนาต่อ
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิถีชีวิต
- Show and Share บทเพลงวิถีชีวิต
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูเปิดคลิป วิถีชีวิตในรูปแบบของชนบท และเมือง
ครูกระตุ้นด้วยคำถามจากเรื่องที่ได้ดู
“นักเรียนอะไรบ้าง / รู้สึกอย่างไร / เหมือนหรือต่างจากตัวเราอย่างไร ”แล้ว “วิถีชีวิตทำให้เป็นฉันอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนใคร่ครวญวิถีชีวิตที่ทำให้เป็นฉันอย่างไรกับตัวเอง ฉันชอบพูดเสียงดังเพราะวิถีแบบไหน / ฉันอ้วนเพราะวิถีการกินแบบไหน / ฉันแข็งแรงเพราะวิถีชีวิตเป็นแบบไหน แล้วสรุปผ่าน
Web เชื่อมโยง
วันอังคาร(
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “วิถีชีวิตอย่างไรบ้างที่ทำให้เป็นเรา”
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
ใช้
ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น
5
กลุ่มด้วยวิธีจับสลากเพื่อถ่ายทอดวิถีชีวิตที่เป็นฉันในรูปแบบของบทเพลง
วันพุธ (
1 ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในการแต่งบทเพลงถ่ายทอดวิถีชีวิตพบเจอปัญหาอะไรบ้าง/มีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกัน
ใช้
นักเรียนแต่ละกลุ่มกลับไปเพิ่มเติมบทเพลงวิถีชีวิตต่อจนเสร็จและซ้อมท่าประกอบบทเพลงเพื่อนำเสนอในวันพรุ่งนี้
วันพฤหัสบดี (
2 ชั่วโมง)
ชง

ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ผู้ชมและผู้นำเสนอที่ดีควรเป็นอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- นักเรียนนำเสนอบทเพลงวิถีชีวิตพร้อมท่าประกอบทีละกลุ่ม
- ครูและนักเรียนสะท้อนบทเพลงร่วมกัน สิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับแก้บทเพลงของตนเองให้ดีขึ้นและสามารถถ่ายทอดสู่ผู้อื่นต่อไป
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
3 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ flowchart
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับวิถีชีวิตทำให้เป็นฉัน
- ใคร่ครวญวิถีชีวิตที่ทำให้เป็นฉันอย่างไรกับตัวเอง
ชิ้นงาน
- บทเพลงวิถีชีวิตทำให้เป็นตัวฉัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
6
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของวิถีชีวิตที่ส่งผลต่อตัวเรา ตลอดจนสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต

- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย
























1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตที่ทำให้เป็นเรา ในชั่วโมงของวันจันทร์ครูพานักเรียนไปล้างบ่อ PBL คู่ขนานเลี้ยงปลาดุก จึงเริ่มกิจกรรมของ PBL ในวันอังคารโดยครูให้นักเรียนช่วยกันคิดว่าใน 1 วันเรามีวิถีชีวิตอย่างไร? เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนได้ใคร่ครวญกับตนเองแล้วถ่ายทอดผ่านนาฬิกาชีวิตของฉัน ทุกคนตั้งใจทำชิ้นงานออกมาครบสมบูรณ์และสวยงาม ในชั่วโมงของวันพุธครูติดต่อผู้ปกครองอาสามาถ่ายทอดประสบการณ์ในวัยเด็ก วิถีในการเลี้ยงดูจากครอบครัวที่ส่งผลมาถึงปัจจุบัน เริ่มด้วยคุณยายของพี่อิ๋งถ่ายทอดประสบการณ์ของลำบากและความอดทนของยายในการดูแลน้องๆ ก่อนมาโรงเรียนยายจะต้องไปตักน้ำมา 1 หาบเพื่อให้พ่อ แม่ และน้องใช้อุปโภค และบริโภค เดินเท้าเปล่า ไม่ได้ใช้เงิน หากินแบบเรียบง่าย พี่มีหน้าที่ดูแลน้องๆครูรู้สึกประทับใจที่นักเรียนมีความสนใจในเรื่องราวที่ยายถ่ายทอด และสามารถเชื่อมโยงกับตนเองได้ดี คุณยายพี่ไอซ์กับแม่พี่การ์ตูน วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปเช่น การเดินทางที่ดีขึ้น การค้าขาย ค่าของเงิน อื่นๆ คุณแม่พี่เซน ป.3 ถ่ายทอดวิถีชีวิตทางบ้านเลี้ยงดูแบบคนสมัยใหม่ อยู่ในเมือง มีเครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัย การเดินทางที่ต้องใช้เวลา คนเยอะ และเน้นการแข่งขัน และคุณแม่พี่ไอดิน ม.2 ถ่ายทอดวิถีชีวิตที่ทำให้ตนเองได้มีโอกาสไปทำงานต่างประเทศ และประสบการณ์ในการเดินทางต่างแดน ครูประทับใจที่นักเรียนมีการกระตือรือร้นในการตั้งคำถาม และสนใจร่วมกิจกรรมทุกคน แต่จะดีกว่านี้ถ้านักเรียนได้สรุปกิจกรรมในรูปแบบของ Timeline วิถีชีวิตอดีต-ปัจจุบัน นักเรียนได้เพื่อเปรียบเทียบ และเชื่อมโยงกับตนเองเท่านั้น

    ตอบลบ