เป้าหมายรายสัปดาห์
:
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของวิถีชีวิตที่ส่งผลต่อตัวเรา
ตลอดจนสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
6
|
โจทย์ : กว่าจะมาเป็นเรา
(วิถีชีวิต) Key Question: วิถีชีวิตทำให้เป็นฉันอย่างไร? เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
และสะท้อนงานเพื่อพัฒนาต่อ
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับวิถีชีวิต
- Show and Share บทเพลงวิถีชีวิต
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อินเตอร์เน็ต - ห้องสมุด |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง ครูเปิดคลิป วิถีชีวิตในรูปแบบของชนบท และเมือง ครูกระตุ้นด้วยคำถามจากเรื่องที่ได้ดู “นักเรียนอะไรบ้าง / รู้สึกอย่างไร / เหมือนหรือต่างจากตัวเราอย่างไร ”แล้ว “วิถีชีวิตทำให้เป็นฉันอย่างไร” เชื่อม - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน - นักเรียนใคร่ครวญวิถีชีวิตที่ทำให้เป็นฉันอย่างไรกับตัวเอง ฉันชอบพูดเสียงดังเพราะวิถีแบบไหน / ฉันอ้วนเพราะวิถีการกินแบบไหน / ฉันแข็งแรงเพราะวิถีชีวิตเป็นแบบไหน แล้วสรุปผ่าน Web เชื่อมโยง วันอังคาร(2 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “วิถีชีวิตอย่างไรบ้างที่ทำให้เป็นเรา” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน ใช้ ครูแบ่งกลุ่มนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มด้วยวิธีจับสลากเพื่อถ่ายทอดวิถีชีวิตที่เป็นฉันในรูปแบบของบทเพลง วันพุธ (1 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ในการแต่งบทเพลงถ่ายทอดวิถีชีวิตพบเจอปัญหาอะไรบ้าง/มีวิธีแก้ไขปัญหาเหล่านั้นอย่างไร” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนสะท้อนปัญหาและวิธีการแก้ไขปัญหาร่วมกัน ใช้ นักเรียนแต่ละกลุ่มกลับไปเพิ่มเติมบทเพลงวิถีชีวิตต่อจนเสร็จและซ้อมท่าประกอบบทเพลงเพื่อนำเสนอในวันพรุ่งนี้ วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ผู้ชมและผู้นำเสนอที่ดีควรเป็นอย่างไร” เชื่อม - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน - นักเรียนนำเสนอบทเพลงวิถีชีวิตพร้อมท่าประกอบทีละกลุ่ม - ครูและนักเรียนสะท้อนบทเพลงร่วมกัน สิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนาเพิ่มเติมเพื่อนำไปปรับแก้บทเพลงของตนเองให้ดีขึ้นและสามารถถ่ายทอดสู่ผู้อื่นต่อไป วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ flowchart |
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับวิถีชีวิตทำให้เป็นฉัน - ใคร่ครวญวิถีชีวิตที่ทำให้เป็นฉันอย่างไรกับตัวเอง ชิ้นงาน - บทเพลงวิถีชีวิตทำให้เป็นตัวฉัน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 6 |
ความรู้
เข้าใจและเห็นความสัมพันธ์ของวิถีชีวิตที่ส่งผลต่อตัวเรา
ตลอดจนสามารถถ่ายทอดให้ผู้อื่นเข้าใจได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับวิถีชีวิตที่ทำให้เป็นเรา ในชั่วโมงของวันจันทร์ครูพานักเรียนไปล้างบ่อ PBL คู่ขนานเลี้ยงปลาดุก จึงเริ่มกิจกรรมของ PBL ในวันอังคารโดยครูให้นักเรียนช่วยกันคิดว่าใน 1 วันเรามีวิถีชีวิตอย่างไร? เป็นกิจกรรมที่ทำให้นักเรียนได้ใคร่ครวญกับตนเองแล้วถ่ายทอดผ่านนาฬิกาชีวิตของฉัน ทุกคนตั้งใจทำชิ้นงานออกมาครบสมบูรณ์และสวยงาม ในชั่วโมงของวันพุธครูติดต่อผู้ปกครองอาสามาถ่ายทอดประสบการณ์ในวัยเด็ก วิถีในการเลี้ยงดูจากครอบครัวที่ส่งผลมาถึงปัจจุบัน เริ่มด้วยคุณยายของพี่อิ๋งถ่ายทอดประสบการณ์ของลำบากและความอดทนของยายในการดูแลน้องๆ ก่อนมาโรงเรียนยายจะต้องไปตักน้ำมา 1 หาบเพื่อให้พ่อ แม่ และน้องใช้อุปโภค และบริโภค เดินเท้าเปล่า ไม่ได้ใช้เงิน หากินแบบเรียบง่าย พี่มีหน้าที่ดูแลน้องๆครูรู้สึกประทับใจที่นักเรียนมีความสนใจในเรื่องราวที่ยายถ่ายทอด และสามารถเชื่อมโยงกับตนเองได้ดี คุณยายพี่ไอซ์กับแม่พี่การ์ตูน วิถีชีวิตที่เปลี่ยนแปลงไปเช่น การเดินทางที่ดีขึ้น การค้าขาย ค่าของเงิน อื่นๆ คุณแม่พี่เซน ป.3 ถ่ายทอดวิถีชีวิตทางบ้านเลี้ยงดูแบบคนสมัยใหม่ อยู่ในเมือง มีเครื่องมือสื่อสารที่ทันสมัย การเดินทางที่ต้องใช้เวลา คนเยอะ และเน้นการแข่งขัน และคุณแม่พี่ไอดิน ม.2 ถ่ายทอดวิถีชีวิตที่ทำให้ตนเองได้มีโอกาสไปทำงานต่างประเทศ และประสบการณ์ในการเดินทางต่างแดน ครูประทับใจที่นักเรียนมีการกระตือรือร้นในการตั้งคำถาม และสนใจร่วมกิจกรรมทุกคน แต่จะดีกว่านี้ถ้านักเรียนได้สรุปกิจกรรมในรูปแบบของ Timeline วิถีชีวิตอดีต-ปัจจุบัน นักเรียนได้เพื่อเปรียบเทียบ และเชื่อมโยงกับตนเองเท่านั้น
ตอบลบ