เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week1



เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถาม และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
1
โจทย์ : เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Question :
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
เครื่องมือคิด 
- Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- Card and Chart แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอ “เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน”
- Blackboard Share ตั้งชื่อหน่วยที่เป็นปัญหาและน่าเรียนรู้ร่วมกัน
- Show and Share 
- Wall Thinking 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ “เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน”

วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
ครูพานักเรียนเล่นเกมกระโดดขาเดียวจับเวลา
10 วินาทีเพื่อรับรู้ว่าตัวเองมีศักยภาพแค่ไหน อดทนได้นานเท่าไร
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกันหลังเสร็จกิจกรรม
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะกระโดดขาเดียว”
“ทำไมเราถึงรู้สึกอย่างนั้น”
“เมื่อเกิดความรู้สึกเหล่านั้นนักเรียนทำอย่างไร”
ชง
- ครูอ่านบทความปฏิบัติการแห่งรักให้นักเรียนฟัง แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม
“นักเรียนเข้าใจว่าอย่างไร”
“นำไปใช้อย่างไร”
“ทำอย่างไรให้คนรัก”
เพื่อให้นักเรียนเข้าถึงการเสียสละและอดทน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “นักเรียนจะเป็นผู้รักได้อย่างไร”
- นักเรียนคิดใคร่ครวญกับตนเองเพื่อจะเป็นผู้ถูกรักอย่างไรผ่านรูปแบบที่สร้างสรรค์
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนการเป็นผู้รักของตนเองร่วมกัน
วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูพานักเรียนทำกิจกรรม
: รับรู้ความคิดโดยให้นักเรียนนั่งสมาธิ 1 นาที แล้วกระตุ้นด้วยคำถามดังนี้
“ในระหว่างที่นั่งมีความคิดเกิดขึ้นไหม”
“ความคิดที่เกิดขึ้นมีกี่ครั้ง”
“มีความคิดอะไรบ้างที่เกิดขึ้น”
“ทำไมความคิดเหล่านั้นถึงเกิดขึ้น”
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันหลังจากทำกิจกรรมรับรู้ความคิดเสร็จ
ชง
ครูเปิดคลิปวีดีโอ “เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน” ให้นักเรียนดูแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ดูแล้วรู้สึกอย่างไรแล้วเราจะทำอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด
(
Card and Chart)
วันพุธ (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น”
เชื่อม
- นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษพร้อมเหตุผลแล้วติดบนกระดานตามกลุ่มที่สนใจเหมือนๆกัน
- ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกันอีกครั้งโดยใช้เครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในชั่วโมงที่แล้วร่วมกัน
เชื่อม
ครูและนักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วย PBL ร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด (
Blackboard Share) และเขียนชื่อหน่วยพร้อมตกแต่งให้สวยงามติดหน้าห้อง
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของการ์ตูนช่อง
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- การเป็นผู้รัก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
1

ความรู้
เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบาย พร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือก
สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
ทักษะ
 :

ทักษะชีวิต- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย




















1 ความคิดเห็น:

  1. บันทึกหลังการเรียนรู้
    ครูพานักเรียนทำกิจกรรมกระโดดขาเดียวภายใน 10 วินาที นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกันหลังเสร็จกิจกรรม
    “นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะกระโดดขาเดียว”
    - รู้สึกเหนื่อย (พี่ลาร์ด)
    - รู้สึกปวดขา ปวดฝาเท้า (พี่พี)
    - รู้สึกสนุกเหมือนได้ออกกำลังกาย (พี่ด้ากา)
    - รู้สึกอยากเอาชนะตัวเองและเพื่อนๆ (พี่ชิน)
    “ทำไมเราถึงรู้สึกอย่างนั้น”
    - เพราะเราต้องกระโดดให้เร็ว และมีเวลาจำกัด (พี่วาหวา)
    - เพราะขณะที่เรากระโดดน้ำหนักจะอยู่ที่ขา (พี่โอ๋)
    - เพราะฝาเท้ากระทบกับพื้นห้อง (พี่น้ำตาล)
    “เมื่อเกิดความรู้สึกเหล่านั้นนักเรียนทำอย่างไร”
    - นวดที่ขาและเท้า (พี่ปิ้ง)
    - นั่งพัก ยืดขา และเท้าออกเพื่อผ่อนคลาย (พี่โอ๋)
    - ไม้ต้องกระโดดแรง (พี่พี)
    - หยุดทำ ให้หายใจช้าๆ (พี่เปรม)
    ครูเปิดคลิปวีดีโอ “เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน” นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนสิ่งที่ดูร่วมกันผ่านเครื่องมือ Placemat แล้วมาแลกเปลี่ยนร่วมกันเป็นวงใหญ่อีกครั้ง
    “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง”
    - เห็นความวุ้นวายของคน (พี่แพรวา)
    - เห็นการโพสต์ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม (พี่ฟีฟา)
    - ตำรวจ ทหารไม่ทำตามหน้าเล่นโทรศัพท์ (พี่ออม)
    - เห็นขยะที่เยอะทิ้งไม่เป็นที่ (พี่จัมโบ้)
    “เห็นแล้วรู้สึกอย่างไร”
    - ไม่อยากให้มีขยะเยอะคนเก็บตั้งทำงานเหนื่อย (พี่อั๋น)และทำลายชั้นบรรยากาศด้วย (พี่ต้นกล้า)
    - ไม่ชอบที่เด็กแว้นชอบขับรถเร็ว และอันตราย รบกวนชาวบ้าน (พี่แม็ค)
    - รู้สึกภูมิใจที่เห็นคนเก็บขยะตรงท่อน้ำ (พี่โอ๊ต)
    - รู้สึกสงสารสุนัขจอนจัด และคนขอทานที่ไม่มีที่อยู่ (พี่แป๋ม)
    “แล้วจะทำอย่างไร”
    - ทิ้งขยะให้ถูกที่ และช่วยกันเก็บขยะลงถัง (พี่ด้ากา)
    - การเผยแพร่ข้อมูลในอินเตอร์ให้คิดไตร่ตรองก่อน (พี่ฟีฟ่า)
    - ใช้รถใช้ถนนอย่างมีสติ (พี่น้ำตาล)
    - เดินอย่างมีระเบียบเพื่อความปลอดภัย (พี่แพรวา)
    "เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้"
    ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันพุธ แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับตัวเรา" "ทำไมเราจึงมีหน้าตาเหมือนพ่อและแม่" "นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเพื่อตอบโจทย์สิ่งที่เราไม่รู้เกี่ยวกับตัวเรา" พี่แม็ค:เราคือใคร? พี่วากวา:ทำไมเราถึงเหมือนกับพี่ พี่บิว:ทำไมเราถึงมีผมสีเดียวกันกับแม่ พี่ต้นกล้า:ทำไมเรามีผมตรงเหมือนพ่อ
    สรุปเรื่องที่อยากเรียนรู้คือตัวเราเป็นใคร เรามาจากไหน อะไรบ้างที่ทำให้เป็นเรา ครูและนักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยร่วมกันได้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Who am I? ชื่อภาษาไทยว่า เราคือใคร? จะนั้นทุกคนช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ และสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ในรูปแบบของการ์ตูนช่องไม่ทันเวลาพี่ๆจึงทำต่อเป็นการบ้าน

    ตอบลบ