เป้าหมายรายสัปดาห์: เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบายพร้อมกับตั้งคำถาม
และแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือกสิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
1
|
โจทย์ : เรื่องที่อยากเรียนรู้
Key Question :
นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น
เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- Card and Chart แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับคลิปวีดีโอ “เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน”
- Blackboard
Share ตั้งชื่อหน่วยที่เป็นปัญหาและน่าเรียนรู้ร่วมกัน
- Show and Share
- Wall Thinking
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- คลิปวีดีโอ “เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน” |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง ครูพานักเรียนเล่นเกมกระโดดขาเดียวจับเวลา 10 วินาทีเพื่อรับรู้ว่าตัวเองมีศักยภาพแค่ไหน อดทนได้นานเท่าไร เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกันหลังเสร็จกิจกรรม “นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะกระโดดขาเดียว” “ทำไมเราถึงรู้สึกอย่างนั้น” “เมื่อเกิดความรู้สึกเหล่านั้นนักเรียนทำอย่างไร” ชง - ครูอ่านบทความปฏิบัติการแห่งรักให้นักเรียนฟัง แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนเข้าใจว่าอย่างไร” “นำไปใช้อย่างไร” “ทำอย่างไรให้คนรัก” เพื่อให้นักเรียนเข้าถึงการเสียสละและอดทน - ครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “นักเรียนจะเป็นผู้รักได้อย่างไร” - นักเรียนคิดใคร่ครวญกับตนเองเพื่อจะเป็นผู้ถูกรักอย่างไรผ่านรูปแบบที่สร้างสรรค์ เชื่อม นักเรียนนำเสนอแลกเปลี่ยนการเป็นผู้รักของตนเองร่วมกัน วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง - ครูพานักเรียนทำกิจกรรม : รับรู้ความคิดโดยให้นักเรียนนั่งสมาธิ 1 นาที แล้วกระตุ้นด้วยคำถามดังนี้ “ในระหว่างที่นั่งมีความคิดเกิดขึ้นไหม” “ความคิดที่เกิดขึ้นมีกี่ครั้ง” “มีความคิดอะไรบ้างที่เกิดขึ้น” “ทำไมความคิดเหล่านั้นถึงเกิดขึ้น” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นร่วมกันหลังจากทำกิจกรรมรับรู้ความคิดเสร็จ ชง ครูเปิดคลิปวีดีโอ “เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน” ให้นักเรียนดูแล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “ดูแล้วรู้สึกอย่างไรแล้วเราจะทำอย่างไร” เชื่อม นักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันผ่านเครื่องมือคิด (Card and Chart) วันพุธ (2 ชั่วโมง) ชง
- ครูตั้งคำถามกับนักเรียน “นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไร/เพราะเหตุใดจึงอยากเรียนรู้เรื่องนั้น”
เชื่อม - นักเรียนเขียนเรื่องที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษพร้อมเหตุผลแล้วติดบนกระดานตามกลุ่มที่สนใจเหมือนๆกัน - ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดเรื่องที่อยากเรียนรู้ร่วมกันอีกครั้งโดยใช้เครื่องมือคิด (Blackboard Share) วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมในชั่วโมงที่แล้วร่วมกัน เชื่อม ครูและนักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วย PBL ร่วมกันโดยใช้เครื่องมือคิด (Blackboard Share) และเขียนชื่อหน่วยพร้อมตกแต่งให้สวยงามติดหน้าห้อง วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของการ์ตูนช่อง |
ภาระงาน
-
แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้ - ตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้
ชิ้นงาน
- การเป็นผู้รัก - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 1 |
ความรู้
เข้าใจความต้องการของตนเองสามารถพูดอธิบาย พร้อมกับตั้งคำถามและแสดงความคิดเห็น
เกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองสนใจ และเลือก
สิ่งที่ตนเองอยากเรียนรู้ได้ ทักษะ : ทักษะชีวิต- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบครูพานักเรียนทำกิจกรรมกระโดดขาเดียวภายใน 10 วินาที นักเรียนแลกเปลี่ยนร่วมกันหลังเสร็จกิจกรรม
“นักเรียนรู้สึกอย่างไรขณะกระโดดขาเดียว”
- รู้สึกเหนื่อย (พี่ลาร์ด)
- รู้สึกปวดขา ปวดฝาเท้า (พี่พี)
- รู้สึกสนุกเหมือนได้ออกกำลังกาย (พี่ด้ากา)
- รู้สึกอยากเอาชนะตัวเองและเพื่อนๆ (พี่ชิน)
“ทำไมเราถึงรู้สึกอย่างนั้น”
- เพราะเราต้องกระโดดให้เร็ว และมีเวลาจำกัด (พี่วาหวา)
- เพราะขณะที่เรากระโดดน้ำหนักจะอยู่ที่ขา (พี่โอ๋)
- เพราะฝาเท้ากระทบกับพื้นห้อง (พี่น้ำตาล)
“เมื่อเกิดความรู้สึกเหล่านั้นนักเรียนทำอย่างไร”
- นวดที่ขาและเท้า (พี่ปิ้ง)
- นั่งพัก ยืดขา และเท้าออกเพื่อผ่อนคลาย (พี่โอ๋)
- ไม้ต้องกระโดดแรง (พี่พี)
- หยุดทำ ให้หายใจช้าๆ (พี่เปรม)
ครูเปิดคลิปวีดีโอ “เราเปลี่ยน โลกเปลี่ยน” นักเรียนแต่ละกลุ่มแลกเปลี่ยนสิ่งที่ดูร่วมกันผ่านเครื่องมือ Placemat แล้วมาแลกเปลี่ยนร่วมกันเป็นวงใหญ่อีกครั้ง
“นักเรียนเห็นอะไรบ้าง”
- เห็นความวุ้นวายของคน (พี่แพรวา)
- เห็นการโพสต์ข้อมูลที่ไม่เหมาะสม (พี่ฟีฟา)
- ตำรวจ ทหารไม่ทำตามหน้าเล่นโทรศัพท์ (พี่ออม)
- เห็นขยะที่เยอะทิ้งไม่เป็นที่ (พี่จัมโบ้)
“เห็นแล้วรู้สึกอย่างไร”
- ไม่อยากให้มีขยะเยอะคนเก็บตั้งทำงานเหนื่อย (พี่อั๋น)และทำลายชั้นบรรยากาศด้วย (พี่ต้นกล้า)
- ไม่ชอบที่เด็กแว้นชอบขับรถเร็ว และอันตราย รบกวนชาวบ้าน (พี่แม็ค)
- รู้สึกภูมิใจที่เห็นคนเก็บขยะตรงท่อน้ำ (พี่โอ๊ต)
- รู้สึกสงสารสุนัขจอนจัด และคนขอทานที่ไม่มีที่อยู่ (พี่แป๋ม)
“แล้วจะทำอย่างไร”
- ทิ้งขยะให้ถูกที่ และช่วยกันเก็บขยะลงถัง (พี่ด้ากา)
- การเผยแพร่ข้อมูลในอินเตอร์ให้คิดไตร่ตรองก่อน (พี่ฟีฟ่า)
- ใช้รถใช้ถนนอย่างมีสติ (พี่น้ำตาล)
- เดินอย่างมีระเบียบเพื่อความปลอดภัย (พี่แพรวา)
"เลือกสิ่งที่อยากเรียนรู้"
ครูและนักเรียนทบทวนกิจกรรมที่เกิดขึ้นตั้งแต่วันจันทร์จนถึงวันพุธ แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม "นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับตัวเรา" "ทำไมเราจึงมีหน้าตาเหมือนพ่อและแม่" "นักเรียนอยากเรียนรู้เรื่องอะไรเพื่อตอบโจทย์สิ่งที่เราไม่รู้เกี่ยวกับตัวเรา" พี่แม็ค:เราคือใคร? พี่วากวา:ทำไมเราถึงเหมือนกับพี่ พี่บิว:ทำไมเราถึงมีผมสีเดียวกันกับแม่ พี่ต้นกล้า:ทำไมเรามีผมตรงเหมือนพ่อ
สรุปเรื่องที่อยากเรียนรู้คือตัวเราเป็นใคร เรามาจากไหน อะไรบ้างที่ทำให้เป็นเรา ครูและนักเรียนช่วยกันตั้งชื่อหน่วยร่วมกันได้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า Who am I? ชื่อภาษาไทยว่า เราคือใคร? จะนั้นทุกคนช่วยกันเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ และสรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ในรูปแบบของการ์ตูนช่องไม่ทันเวลาพี่ๆจึงทำต่อเป็นการบ้าน