เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของความเชื่อ
และศาสนาที่ทำให้เป็นตัวเรา พร้อมถ่ายทอดในรูปแบบของละคร
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
5
|
โจทย์ : กว่าจะมาเป็นฉัน
(ความเชื่อ/ศาสนา) Key Question: ความเชื่อและศาสนามีความสัมพันธ์อย่างไรจึงทำให้เป็นตัวเรา? เครื่องมือคิด
- Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับความเชื่อในชุมชน
- Blackboard Share สรุปความสัมพันธ์ของความเชื่อที่ทำให้เป็นเรา
- Show and Share ชิ้นงาน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- แผนที่ประเทศไทย - อินเตอร์เน็ต - ห้องสมุด |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง ครูเชิญวิทยากรเป็นผู้ปกครองอาสามาถ่ายความเชื่อภายในชุมชนบ้านหนองโดน ตามที่อยู่ของนักเรียน เชื่อม นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของความเชื่อเกี่ยวกับชุมชนบ้านหนองโดนกับตัวเรา ชง ครูเชิญวิทยากรเป็นผู้ปกครองอาสามาถ่ายความเชื่อภายในชุมชนบ้านยาง ตามที่อยู่ของนักเรียน เชื่อม นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของความเชื่อเกี่ยวกับชุมชนบ้านยางกับตัวเรา วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง ครูเชิญวิทยากรเป็นผู้ปกครองอาสามาถ่ายความเชื่อภายในชุมชนบ้านโคกกลาง ตามที่อยู่ของนักเรียน เชื่อม นักเรียนช่วยกันวิเคราะห์ความสัมพันธ์ของความเชื่อเกี่ยวกับชุมชนบ้านโคกกลางกับตัวเรา วันพุธ (1 ชั่วโมง) ใช้ นักเรียนสรุปองค์ความรู้เกี่ยวกับความเชื่อทั้ง 3 ชุมชนพร้อมอธิบายความสัมพันธ์ที่เชื่อมโยงกับตัวเรา ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ศาสนาที่เรานับถือมีความเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับตัวเราอย่างไร” เชื่อม ครูแบ่งนักเรียนออกเป็นกลุ่มๆละ 3 คน เพื่อช่วยกันคิดความสัมพันธ์ของศาสนากับตัวเรา และมานำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกันในวงใหญ่อีกครั้ง และช่วยกันขมวดความสัมพันธ์ช่วยกัน วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) ใช้ ครูให้นักเรียนจับสลากแบ่งเป็น 4 กลุ่มเพื่อสรุป ความสัมพันธ์ของความเชื่อ และศาสนาที่ทำให้เป็นตัวเรา นำมาถ่ายทอดในรูปแบบของละคร วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของการบรรยาย |
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของความเชื่อ และศาสนาที่ทำให้เป็นตัวเรา - ละครถ่ายทอดความเข้าใจความสัมพันธ์ของความเชื่อ และศาสนาที่ทำให้เป็นตัวเรา ชิ้นงาน สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 5 |
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ของความเชื่อ
และศาสนาที่ทำให้เป็นตัวเรา พร้อมถ่ายทอดในรูปแบบของละคร
ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ในสัปดาห์นี้นักเรียนเรียนรู้เกี่ยวกับ ความเชื่อ/ศาสนา วัฒนธรรม ประเพณี และธรรมเนียม ซึ่งนักเรียนสามารถถ่ายทอดความเชื่อของตนเองได้ดีร่วมกับเพื่อนเป็นกลุ่มๆละ 4 คน และนำมาแลกเปลี่ยนร่วมกันเป็นกลุ่มใหญ่ และมีที่มาจาก 3 ทางคือ ครอบครัว ชุมชน เพื่อนๆ ครูเห็นได้ว่าครอบครัวมีผลเยอะสุดที่ทำให้นักเรียนแต่ละคนมีความเชื่อนั้น เชื่อว่ามีจริง ถ้าทำจะเกิดอะไรขึ้น ส่วนใหญ่เป็นความเชื่อที่ไม่มีเห็นเหตผล เชื่อเพราะกลัว และจิตนาการตามว่าเป็นจริงเพราะเคยเห็น หรือสัมผัสได้ เช่น ผีมีจริง แต่ละชุมชนก็มีความเชื่อคล้ายๆกัน เช่นผีแม่ม้าย และส่งผลมากกับตัวนักเรียน เช่นพี่พีไม่อยากมาฉี่กลางคืนคนเดียวเพราะกลัวผี พี่วาหวาไม่กล้าร้องเพลงขณะกินข้าวเพราะกลัวได้แฟนเป็นคนแก่ จากนั้นนั้นเรียนแบ่งกลุ่มเพื่อหาข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และธรรมเนียม โดยใช้ iPad ค้นหาแล้วมาถ่ายทอดเป็นบทบาทสมมุติ ครูรู้สึกประทับใจการแก้ไขปัญหาได้อย่างรวดเร็วของนักเรียน เมื่อได้รับโจทย์ทุกกลุ่มคิดบทบาท และเข้าใจประเด็นต่างๆของเรื่องได้ดี และทุกคนพยายามตอบคำถามช่วยกันคำถามไหนไม่ได้จะกลับไปหาข้อมูลจากผู้รู้ อินเตอร์เน็ต เพื่อมาตอบคุณครูให้ได้
ตอบลบ