เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week3



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจ และสามารถอธิบายลักษณะทางร่างกายของตัวเองที่ถูกถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมจากคนในครอบครัวและเครือญาติ
Week
Input
Process
Output
Outcome
3
โจทย์ : กว่าจะมาเป็นฉัน
(ครอบครัวของฉัน)
Key Question:
- เราเกิดขึ้นมาไร
- เราเหมือนใครบางในครอบครัว/เหมือนอย่างไร
- ทำเราถึงมีรูปร่างหน้าตาเหมือนคนในครอบครัว

เครื่องมือคิด
 
- Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share ขมวดสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกัน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานร่วมกัน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครอบครัว
- ข้อมูลยีนและกรุ๊ปเลือด

- อินเตอร์เน็ต
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
“เราเกิดขึ้นมาได้อย่างไร”
“เราเหมือนใครบางในครอบครัว/เหมือนอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเหมือนใครในครอบครัว
ใช้
- นักเรียนทำแผนภาพครอบครัวของตนเองพร้อมบอกลายละเอียดสิ่งที่ตนเองเหมือนใครและเหมือนอย่างไรเช่น มีผมตรงเส้นเล็กเหมือนแม่ / มีผิวสีแทนเหมือนตา
- นักเรียนนำเสนอแผนภาพครอบครัวร่วมกัน
วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ผู้ชายและผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร” “เพศชายและเพศหญิงเกิดขึ้นได้อย่างไร”
- ครูพานักเรียนสร้างแผนผังโคโมโซม
XY,XX เพื่อให้นักเรียนเข้าใจที่มาของเพศชายเพศหญิง
- ครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “ทำไมเราจึงเหมือนคนในครัวครอบหรือเครือญาติ”
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูให้แบ่งนักเรียนออกเป็น
5
กลุ่มโดยการจับสลาก แล้วให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับยีนเด่นและยีนด้อย
เชื่อม
- นักเรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับยีนเด่นยีนด้อย แล้วอธิบายได้ว่าลักษณะที่เหมือนกับคนในครอบครัวนั้นเป็นลักษณะของยีนเด่นหรือยีนด้อย อย่างไรโดยใช้แผนภาพครอบครัวประกอบ
วันพุธ (
1 ชั่วโมง)
ชง

- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีกรุ๊ปเลือดอะไร”
“ทำไมเราจึงมีกรุ๊ปเลือดนี้” “เราสามารถแบ่งปันเลือดให้กรุ๊ปเลือดอะไรได้บ้าง”
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดต่างๆ แล้วพานักเรียนทำแผนผังโครงสร้างกรุ๊ปเลือดของครอบครัวคุณครู ครูวุธกรุ๊ป
B ครูฝนกรุ๊ป B แล้วน้องปลื้มจะกรุ๊ปเลือดอะไร
- นักเรียนลองกลับไปถามกรุ๊ปของพ่อและแม่เพื่อทำโครงสร้างของกรุ๊ปเลือดในครอบครัวตนเอง(เป็นการบ้าน)
วันพฤหัสบดี (
2 ชั่วโมง)
เชื่อม

ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดทั้งหมด และแลกเปลี่ยนโครงสร้างกรุ๊ปเลือดครอบครัวตนเองที่ทำเป็นการบ้าน
ใช้

นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการถ่ายทอดกรุ๊ปเลือดของพ่อและแม่สู่ลูก โอกาสที่จะเกิดกรุ๊ปเลือดต่างๆ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
3 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ flowchart
ภาระงาน
- ทำแผนภาพครอบครอบของตนเองและอธิบายลักษณะร่างกายของตนเองที่เหมือนกับใครเป็นยีนเด่นหรือยีนด้อย
- ตรวจสอบกรุ๊ปเลือด
ชิ้นงาน
- แผนภาพครอบครัว
- สรุปกรุ๊ปเลือด
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
3
ความรู้
เข้าใจ และสามารถอธิบายลักษณะทางร่างกายของตัวเองที่ถูกถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมจากคนในครอบครัวและเครือญาติ
ทักษะ
 :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย





















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้โจทย์ “กว่าจะมาเป็นฉัน” เริ่มจากรู้จักตัวเองก่อนว่ามีลักษณะอย่างไร เช่น ผมสีอะไร ตากี่ชั้น ผิวสีอะไร ฯลฯ และสิ่งต่างๆเหล่านี้เราได้มีอย่างไร เหมือนใครในครอบครัว สิ่งที่ประทับใจในชั่วโมงนี้คือเห็นความยากรู้จักว่าตนเองมีลักษณะอย่างไร โดยใช้วิธีการต่างๆเพื่อให้ตัวเองรู้ เช่น ส่องกระจกสะท้อนดูภาพเสมือนของตนเอง ถามเพื่อนๆ และคุณครู และจะดีกว่านี้ถ้าครูให้นักเรียนทุกคนได้เตรียมรูปภาพครอบครัวของตนเองมาด้วย เพื่อเปรียบเทียบลักษณะของตนเองกับสมาชิกในครอบครัว จะได้เห็นสิ่งที่เหมือนหรือสิ่งที่แตกต่างกันง่ายขึ้น ในชั่วโมงต่อมาครูจึงให้นักเรียนเตรียมรูปภาพของครอบครัวตนเองมาด้วยแต่นักเรียนเตรียมเพียงส่วนน้อย บางส่วนก็มีสมาชิกไม่ครบ ครูจึงให้นักเรียนทำแผนภาพครอบครัวของตนเองและหาข้อมูลเพิ่มเติมเป็นการบ้านร่วมกับผู้ปกครองแล้วนำมาส่งเมื่อเสร็จเรียบร้อยค่ะ ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเล่นคำถามทายลักษณะนิสัยจากคำถาม 1 ข้อ หากโลกนี้แตกมีเพียงเราที่รอดชีวิตเราสามารถนำสัตว์ 1 ชนิดนักเรียนจะเลือกสัตว์ชนิดไหนไปด้วย ก่อนเฉลยครูให้นักเรียนลองเขียนบรรยายลักษณะนิสัยของตนเองก่อน กิจกรรมนี้จะดีกว่านี้ถ้าครูให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยน และสะท้อนกันและกันในสิ่งที่เพื่อนเห็นเรา เพื่อเห็นในอีกมุมมองอื่นนอกจากตัวเอง

    ตอบลบ