เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจ
และสามารถอธิบายลักษณะทางร่างกายของตัวเองที่ถูกถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมจากคนในครอบครัวและเครือญาติ
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
3
|
โจทย์ : กว่าจะมาเป็นฉัน
(ครอบครัวของฉัน)
Key Question:
- เราเกิดขึ้นมาไร - เราเหมือนใครบางในครอบครัว/เหมือนอย่างไร - ทำเราถึงมีรูปร่างหน้าตาเหมือนคนในครอบครัว เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- Blackboard Share ขมวดสิ่งที่เรียนรู้ร่วมกัน
- Show and Share นำเสนอชิ้นงานร่วมกัน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- ครอบครัว - ข้อมูลยีนและกรุ๊ปเลือด - อินเตอร์เน็ต |
วันจันทร์
(2 ชั่วโมง)
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “เราเกิดขึ้นมาได้อย่างไร” “เราเหมือนใครบางในครอบครัว/เหมือนอย่างไร” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ตนเองเหมือนใครในครอบครัว ใช้ - นักเรียนทำแผนภาพครอบครัวของตนเองพร้อมบอกลายละเอียดสิ่งที่ตนเองเหมือนใครและเหมือนอย่างไรเช่น มีผมตรงเส้นเล็กเหมือนแม่ / มีผิวสีแทนเหมือนตา - นักเรียนนำเสนอแผนภาพครอบครัวร่วมกัน วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “ผู้ชายและผู้หญิงแตกต่างกันอย่างไร” “เพศชายและเพศหญิงเกิดขึ้นได้อย่างไร” - ครูพานักเรียนสร้างแผนผังโคโมโซม XY,XX เพื่อให้นักเรียนเข้าใจที่มาของเพศชายเพศหญิง - ครูกระตุ้นด้วยคำถามต่อ “ทำไมเราจึงเหมือนคนในครัวครอบหรือเครือญาติ” - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน - ครูให้แบ่งนักเรียนออกเป็น 5 กลุ่มโดยการจับสลาก แล้วให้ศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับยีนเด่นและยีนด้อย เชื่อม - นักเรียนศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับยีนเด่นยีนด้อย แล้วอธิบายได้ว่าลักษณะที่เหมือนกับคนในครอบครัวนั้นเป็นลักษณะของยีนเด่นหรือยีนด้อย อย่างไรโดยใช้แผนภาพครอบครัวประกอบ วันพุธ (1 ชั่วโมง) ชง - ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนมีกรุ๊ปเลือดอะไร” “ทำไมเราจึงมีกรุ๊ปเลือดนี้” “เราสามารถแบ่งปันเลือดให้กรุ๊ปเลือดอะไรได้บ้าง” - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดต่างๆ แล้วพานักเรียนทำแผนผังโครงสร้างกรุ๊ปเลือดของครอบครัวคุณครู ครูวุธกรุ๊ป B ครูฝนกรุ๊ป B แล้วน้องปลื้มจะกรุ๊ปเลือดอะไร - นักเรียนลองกลับไปถามกรุ๊ปของพ่อและแม่เพื่อทำโครงสร้างของกรุ๊ปเลือดในครอบครัวตนเอง(เป็นการบ้าน) วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) เชื่อม ครูและนักเรียนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับกรุ๊ปเลือดทั้งหมด และแลกเปลี่ยนโครงสร้างกรุ๊ปเลือดครอบครัวตนเองที่ทำเป็นการบ้าน ใช้ นักเรียนสรุปความเข้าใจเกี่ยวกับการถ่ายทอดกรุ๊ปเลือดของพ่อและแม่สู่ลูก โอกาสที่จะเกิดกรุ๊ปเลือดต่างๆ ในรูปแบบที่เข้าใจง่าย วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ flowchart |
ภาระงาน
- ทำแผนภาพครอบครอบของตนเองและอธิบายลักษณะร่างกายของตนเองที่เหมือนกับใครเป็นยีนเด่นหรือยีนด้อย
- ตรวจสอบกรุ๊ปเลือด ชิ้นงาน - แผนภาพครอบครัว - สรุปกรุ๊ปเลือด - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 3 |
ความรู้
เข้าใจ
และสามารถอธิบายลักษณะทางร่างกายของตัวเองที่ถูกถ่ายทอดผ่านทางพันธุกรรมจากคนในครอบครัวและเครือญาติ
ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้โจทย์ “กว่าจะมาเป็นฉัน” เริ่มจากรู้จักตัวเองก่อนว่ามีลักษณะอย่างไร เช่น ผมสีอะไร ตากี่ชั้น ผิวสีอะไร ฯลฯ และสิ่งต่างๆเหล่านี้เราได้มีอย่างไร เหมือนใครในครอบครัว สิ่งที่ประทับใจในชั่วโมงนี้คือเห็นความยากรู้จักว่าตนเองมีลักษณะอย่างไร โดยใช้วิธีการต่างๆเพื่อให้ตัวเองรู้ เช่น ส่องกระจกสะท้อนดูภาพเสมือนของตนเอง ถามเพื่อนๆ และคุณครู และจะดีกว่านี้ถ้าครูให้นักเรียนทุกคนได้เตรียมรูปภาพครอบครัวของตนเองมาด้วย เพื่อเปรียบเทียบลักษณะของตนเองกับสมาชิกในครอบครัว จะได้เห็นสิ่งที่เหมือนหรือสิ่งที่แตกต่างกันง่ายขึ้น ในชั่วโมงต่อมาครูจึงให้นักเรียนเตรียมรูปภาพของครอบครัวตนเองมาด้วยแต่นักเรียนเตรียมเพียงส่วนน้อย บางส่วนก็มีสมาชิกไม่ครบ ครูจึงให้นักเรียนทำแผนภาพครอบครัวของตนเองและหาข้อมูลเพิ่มเติมเป็นการบ้านร่วมกับผู้ปกครองแล้วนำมาส่งเมื่อเสร็จเรียบร้อยค่ะ ในชั่วโมงต่อมาครูให้นักเรียนเล่นคำถามทายลักษณะนิสัยจากคำถาม 1 ข้อ หากโลกนี้แตกมีเพียงเราที่รอดชีวิตเราสามารถนำสัตว์ 1 ชนิดนักเรียนจะเลือกสัตว์ชนิดไหนไปด้วย ก่อนเฉลยครูให้นักเรียนลองเขียนบรรยายลักษณะนิสัยของตนเองก่อน กิจกรรมนี้จะดีกว่านี้ถ้าครูให้นักเรียนได้แลกเปลี่ยน และสะท้อนกันและกันในสิ่งที่เพื่อนเห็นเรา เพื่อเห็นในอีกมุมมองอื่นนอกจากตัวเอง
ตอบลบ