เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจตัวเอง
และสามารถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นตัวตนให้กับผู้อื่นเข้าใจผ่านนิทานได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
7
|
โจทย์ : ฉันอยู่ไหน
Key Question: อะไรที่บ่งบอกว่าเป็นฉัน? เครื่องมือคิด
- Round Robin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นตัวตนของฉันร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของเค้าโครงเรื่องทั้งหมดที่ควรจะมี
- Show and Share นิทานตัวฉัน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อินเตอร์เน็ต - ห้องสมุด |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง ครูพานักเรียนเล่นเกมปิดตาท้ายเพื่อนในห้อง เพื่อเชื่อมโยงสู่ตัวฉัน แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “อะไรที่บ่งบอกว่าเป็นฉัน” ขนาด รูปร่าง ทรงผม เสื้อผ้า นอกจากนี้ยังมีอะไรอีกบ้างที่บ่งบอกว่าเป็นฉันความชอบ สี ที่อยู่ เอกลักษณ์ ฯลฯ เชื่อม นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นฉัน ใช้ นักเรียนสร้างเค้าโครงเรื่องนิทานของตัวฉันที่บ่งบอกความเป็นตัวตนทั้งหมดผ่านวรรณกรรมที่สร้างสรรค์ตามจินตนาการ วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะออกแบบหน้าปกอย่างไรให้ทุกคนเห็นแล้วรู้ว่าเป็นเรา” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเอกลักษณ์หรือความชอบของตนเองที่เพื่อนๆทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีเพื่อออกแบบปกนิทานของฉัน ใช้ นักเรียนออกแบบปกนิทานของฉันโดยดึงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาถ่ายทอดความเป็นตัวตนที่คนอื่นยอมรับเห็นแล้วรู้เลยว่าเป็นนิทานของเรา วันพุธและพฤหัสบดี (3 ชั่วโมง) ใช้ นักเรียนลงมือสร้างนิทานของฉันตามเค้าโครงเรื่องที่แต่งไว้ทีละหน้าอย่างตั้งใจ เชื่อม - นักเรียนนำเสนอนิทานตัวฉันร่วมกัน - ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อสะท้อนสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ - นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ Mind Mapping |
ภาระงาน
- เล่นเกมปิดตาทายเพื่อนในห้อง และแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม - สร้างนิทานตัวฉันที่บ่งบอกความเป็นตัวฉัน ชิ้นงาน - นิทานตัวฉัน - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 7 |
ความรู้
เข้าใจตัวเอง
และสามารถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นตัวตนให้กับผู้อื่นเข้าใจผ่านนิทานได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ “เราคือใคร” โดยครูใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนได้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง แล้วสรุปข้อมูลทั้งหมดของตนเองผ่านชิ้นงาน เพื่อนำข้อมูลต่างๆเหล่านี้ไปทำนิทานเล่มเล็ก ซึ่งครูให้นักเรียนออกแบบรูปแบบในนิทานเอง ทำให้ชิ้นงานของแต่ละคนออกมาแตกต่างกันตามความชอบ และถนัดของตนเอง จะดีกว่านี้ถ้านักเรียนได้มีเวลาในการวางโครงสร้างนิทานให้น่าสนใจก่อนสร้างรูปเล่ม แต่ครูก็ประทับใจที่นักเรียนสามารถทำนิทานของตนเองให้เสร็จภายในสัปดาห์เดียวได้ โดยที่ทุกคนติดตามงานและขอทำเวลาว่าง ในวันศุกร์นักเรียนได้สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ในรูปแบบของบรรยาย ครูสร้างแรงบันดาลใจในการทำชิ้นงานจากตัวอย่างของพี่ๆป.5 ทำให้พี่ป.4 ตั้งใจทำงานและชิ้นงานสวยงามมากค่ะ
ตอบลบ