เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week7



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจตัวเอง และสามารถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นตัวตนให้กับผู้อื่นเข้าใจผ่านนิทานได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
7
โจทย์ : ฉันอยู่ไหน
Key Question:
อะไรที่บ่งบอกว่าเป็นฉัน
?

เครื่องมือคิด 
- Round Robin แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับความเป็นตัวตนของฉันร่วมกัน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะของเค้าโครงเรื่องทั้งหมดที่ควรจะมี
- Show and Share นิทานตัวฉัน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- อินเตอร์เน็ต
- ห้องสมุด
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูพานักเรียนเล่นเกมปิดตาท้ายเพื่อนในห้อง เพื่อเชื่อมโยงสู่ตัวฉัน แล้วกระตุ้นด้วยคำถาม “อะไรที่บ่งบอกว่าเป็นฉัน” ขนาด รูปร่าง ทรงผม เสื้อผ้า
นอกจากนี้ยังมีอะไรอีกบ้างที่บ่งบอกว่าเป็นฉันความชอบ สี ที่อยู่ เอกลักษณ์  ฯลฯ
เชื่อม
นักเรียนร่วมกันแลกเปลี่ยนสิ่งที่บ่งบอกว่าเป็นฉัน
ใช้
นักเรียนสร้างเค้าโครงเรื่องนิทานของตัวฉันที่บ่งบอกความเป็นตัวตนทั้งหมดผ่านวรรณกรรมที่สร้างสรรค์ตามจินตนาการ
วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม “นักเรียนจะออกแบบหน้าปกอย่างไรให้ทุกคนเห็นแล้วรู้ว่าเป็นเรา”
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับเอกลักษณ์หรือความชอบของตนเองที่เพื่อนๆทุกคนทราบกันเป็นอย่างดีเพื่อออกแบบปกนิทานของฉัน
ใช้
นักเรียนออกแบบปกนิทานของฉันโดยดึงความเป็นเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาถ่ายทอดความเป็นตัวตนที่คนอื่นยอมรับเห็นแล้วรู้เลยว่าเป็นนิทานของเรา
วันพุธและพฤหัสบดี (
3 ชั่วโมง)
ใช้
นักเรียนลงมือสร้างนิทานของฉันตามเค้าโครงเรื่องที่แต่งไว้ทีละหน้าอย่างตั้งใจ
เชื่อม
- นักเรียนนำเสนอนิทานตัวฉันร่วมกัน
- ครูและนักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเพื่อสะท้อนสิ่งที่ดีแล้วและสิ่งที่ควรพัฒนา
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ Mind Mapping
ภาระงาน
- เล่นเกมปิดตาทายเพื่อนในห้อง และแลกเปลี่ยนสิ่งที่ได้เรียนรู้จากเกม
- สร้างนิทานตัวฉันที่บ่งบอกความเป็นตัวฉัน
ชิ้นงาน
- นิทานตัวฉัน
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
7
ความรู้
เข้าใจตัวเอง และสามารถ่ายทอดเรื่องราวที่เป็นตัวตนให้กับผู้อื่นเข้าใจผ่านนิทานได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต

- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย


















1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับ “เราคือใคร” โดยครูใช้คำถามเพื่อให้นักเรียนได้ตอบข้อมูลเกี่ยวกับตัวเอง แล้วสรุปข้อมูลทั้งหมดของตนเองผ่านชิ้นงาน เพื่อนำข้อมูลต่างๆเหล่านี้ไปทำนิทานเล่มเล็ก ซึ่งครูให้นักเรียนออกแบบรูปแบบในนิทานเอง ทำให้ชิ้นงานของแต่ละคนออกมาแตกต่างกันตามความชอบ และถนัดของตนเอง จะดีกว่านี้ถ้านักเรียนได้มีเวลาในการวางโครงสร้างนิทานให้น่าสนใจก่อนสร้างรูปเล่ม แต่ครูก็ประทับใจที่นักเรียนสามารถทำนิทานของตนเองให้เสร็จภายในสัปดาห์เดียวได้ โดยที่ทุกคนติดตามงานและขอทำเวลาว่าง ในวันศุกร์นักเรียนได้สรุปความเข้าใจรายสัปดาห์ในรูปแบบของบรรยาย ครูสร้างแรงบันดาลใจในการทำชิ้นงานจากตัวอย่างของพี่ๆป.5 ทำให้พี่ป.4 ตั้งใจทำงานและชิ้นงานสวยงามมากค่ะ

    ตอบลบ