เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับสิ่งแวดล้อม
รวมถึงสามารถเป็นผู้รักสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
4
|
โจทย์ : กว่าจะมาเป็นฉัน(สภาพแวดล้อม)
Key Questions: - สิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับนักเรียนอย่างไร? - นักเรียนจะทำอะไรเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราได้บ้าง? เครื่องมือคิด
- Round Robin แลกเปลี่ยนร่วมกันจากการเดินสำรวจสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับปฏิบัติการแห่งรัก
- Show and Share นำเสนอกระบวนการปฏิบัติการแห่งรัก
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- บริเวณภายในโรงเรียน |
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง - ครูพานักเรียนเดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียน แล้วตั้งคำถามระหว่างที่เดิน “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร” - เมื่อกลับมาถึงห้องครูกระตุ้นด้วยคำถามอีกครั้ง “สิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับนักเรียนอย่างไร” เชื่อม - นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน - ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น 5 เพื่อพูดร่วมกันในการจัดหมวดหมู่ของสิ่งแวดล้อม เพื่อระดมสมองช่วยกันคิดว่าสิ่งแวดล้อมต่างๆมีความสัมพันธ์อย่างไรกับตัวเราจากนั้นแต่ละกลุ่มจะสรุปข้อมูลที่ได้ช่วยกันคิดถ่ายทอดผ่านชิ้นงาน Web เชื่อมโยงตัวเรากับสิ่งแวดล้อม วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง ครูให้โจทย์ใหม่นักเรียนจะทำอะไรเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราได้บ้าง / ทำอย่างไร / เมื่อไร / นานเท่าไร / แล้วจะเกิดผลอะไรตามมาจากสิ่งที่เราทำ / จะขยายผลอย่างไรสู่ผู้อื่น เชื่อม ครูให้นักเรียนแบ่งเป็น 2 กลุ่มออกแบบและวางแผน ร่วมกัน จากนั้นมานำเสนอร่วมกันเป็นวงใหญ่ วันพุธ (1 ชั่วโมง) ชง นักเรียนลงมือปฏิบัติแห่งรับตามที่วางแผนร่วมกันมาเป็นเวลา 40 นาที แล้วกลับมาห้องเรียน เชื่อม นักเรียนลงมือตามแผนที่ทำไว้ทั้งสองกลุ่มแล้วกลับมา AAR ร่วมกันอีกครั้งหลังทำเสร็จ ผลเป็นอย่างไร แล้วจะทำอย่างไรต่อไป วันพฤหัสบดี (2 ชั่วโมง) ใช้ นักเรียนสรุปกระบวนการที่ทำเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราผ่านชิ้นงานที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ไม่เคยทำมาก่อน วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ นิทาน |
ภาระงาน
- เดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียน - ระดมสมองช่วยกันคิดว่าสิ่งแวดล้อมต่างๆมีความสัมพันธ์อย่างไรกับตัวเรา - ออกแบบการเป็นผู้รักสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา ชิ้นงาน - Web เชื่อมโยงตัวเรากับสิ่งแวดล้อม - สรุปกระบวนการที่ทำเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา - สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4 |
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับสิ่งแวดล้อม
รวมถึงสามารถเป็นผู้รักสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราได้
ทักษะ : ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่สัมพันธ์และเชื่อมโยงต่อตัวเรา นักเรียนทุกคนออกสำรวจแล้วมาแลกเปลี่ยนร่วมกัน ครูประทับใจในช่วงที่นักเรียนได้มาแลกเปลี่ยนร่วมกันเพราะทุกคนช่วยกันสรุปและขมวดสิ่งแวดล้อมต่างๆที่ทุกคนได้มาให้ชัดเจนและครอบคุมโดยไม่ทิ้งสิ่งที่เพื่อนได้เสนอเลย และทุกคนยอมรับความคิดเห็นนั้นร่วมกัน สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น จากนั้นนักเรียนมาคิดช่วยกันเป็นกลุ่มว่าสิ่งแวดล้อมต่างๆเหล่านี้มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์เป็นคู่เพื่อฝึกการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น สุดท้ายก่อนหมดชั่วโมงนักเรียนทุกคนทำงานเสร็จทันเวลา และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มากขึ้น
ตอบลบ