เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week4



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถเป็นผู้รักสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราได้
Week
Input
Process
Output
Outcome
4
โจทย์ : กว่าจะมาเป็นฉัน(สภาพแวดล้อม)
Key Questions:
- สิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับนักเรียนอย่างไร
?
- นักเรียนจะทำอะไรเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราได้บ้าง
?
เครื่องมือคิด 
- Round Robin แลกเปลี่ยนร่วมกันจากการเดินสำรวจสิ่งแวดล้อมภายในโรงเรียน
- Blackboard Share แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับปฏิบัติการแห่งรัก
- Show and Share นำเสนอกระบวนการปฏิบัติการแห่งรัก
- Wall Thinking ชิ้นงาน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- บริเวณภายในโรงเรียน


วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

- ครูพานักเรียนเดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียน แล้วตั้งคำถามระหว่างที่เดิน “นักเรียนเห็นอะไรบ้าง เกี่ยวข้องกับตัวเราอย่างไร”
- เมื่อกลับมาถึงห้องครูกระตุ้นด้วยคำถามอีกครั้ง “สิ่งแวดล้อมเกี่ยวข้องและสัมพันธ์กับนักเรียนอย่างไร”
เชื่อม
- นักเรียนแลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกัน
- ครูแบ่งนักเรียนออกเป็น
5 เพื่อพูดร่วมกันในการจัดหมวดหมู่ของสิ่งแวดล้อม เพื่อระดมสมองช่วยกันคิดว่าสิ่งแวดล้อมต่างๆมีความสัมพันธ์อย่างไรกับตัวเราจากนั้นแต่ละกลุ่มจะสรุปข้อมูลที่ได้ช่วยกันคิดถ่ายทอดผ่านชิ้นงาน Web เชื่อมโยงตัวเรากับสิ่งแวดล้อม
วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูให้โจทย์ใหม่นักเรียนจะทำอะไรเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราได้บ้าง / ทำอย่างไร / เมื่อไร / นานเท่าไร / แล้วจะเกิดผลอะไรตามมาจากสิ่งที่เราทำ / จะขยายผลอย่างไรสู่ผู้อื่น
เชื่อม
ครูให้นักเรียนแบ่งเป็น
2
กลุ่มออกแบบและวางแผน ร่วมกัน จากนั้นมานำเสนอร่วมกันเป็นวงใหญ่
วันพุธ (
1 ชั่วโมง)
ชง

นักเรียนลงมือปฏิบัติแห่งรับตามที่วางแผนร่วมกันมาเป็นเวลา
40 นาที แล้วกลับมาห้องเรียน
เชื่อม
นักเรียนลงมือตามแผนที่ทำไว้ทั้งสองกลุ่มแล้วกลับมา
AAR
ร่วมกันอีกครั้งหลังทำเสร็จ ผลเป็นอย่างไร แล้วจะทำอย่างไรต่อไป
วันพฤหัสบดี (
2 ชั่วโมง)
ใช้
นักเรียนสรุปกระบวนการที่ทำเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราผ่านชิ้นงานที่สร้างสรรค์ แปลกใหม่ไม่เคยทำมาก่อน
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
4 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ นิทาน
ภาระงาน
- เดินสำรวจบริเวณภายในโรงเรียน
- ระดมสมองช่วยกันคิดว่าสิ่งแวดล้อมต่างๆมีความสัมพันธ์อย่างไรกับตัวเรา
- ออกแบบการเป็นผู้รักสิ่งแวดล้อมรอบตัวเรา
ชิ้นงาน
-
Web เชื่อมโยงตัวเรากับสิ่งแวดล้อม
- สรุปกระบวนการที่ทำเพื่อสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเรา

- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 4
ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างตนเองกับสิ่งแวดล้อม รวมถึงสามารถเป็นผู้รักสิ่งแวดล้อมที่อยู่รอบตัวเราได้
ทักษะ :
ทักษะชีวิต

- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย

























1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่สัมพันธ์และเชื่อมโยงต่อตัวเรา นักเรียนทุกคนออกสำรวจแล้วมาแลกเปลี่ยนร่วมกัน ครูประทับใจในช่วงที่นักเรียนได้มาแลกเปลี่ยนร่วมกันเพราะทุกคนช่วยกันสรุปและขมวดสิ่งแวดล้อมต่างๆที่ทุกคนได้มาให้ชัดเจนและครอบคุมโดยไม่ทิ้งสิ่งที่เพื่อนได้เสนอเลย และทุกคนยอมรับความคิดเห็นนั้นร่วมกัน สิ่งแวดล้อมที่เกิดขึ้นเองตามธรรมชาติและสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น จากนั้นนักเรียนมาคิดช่วยกันเป็นกลุ่มว่าสิ่งแวดล้อมต่างๆเหล่านี้มีความสัมพันธ์และเชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์เป็นคู่เพื่อฝึกการทำงานร่วมกันกับผู้อื่น สุดท้ายก่อนหมดชั่วโมงนักเรียนทุกคนทำงานเสร็จทันเวลา และมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่มากขึ้น

    ตอบลบ