เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week8



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ตลอดจนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีเป้าหมาย
Week
Input
Process
Output
Outcome
8
โจทย์ : แล้วฉันจะไปไหน
Key Questions:
- ตัวเองทำเพื่อคนอื่นอย่างไร?
- ในฐานะนักเรียนจะทำอะไรเพื่อใครบ้าง?
- ในฐานะลูกจะทำอะไรเพื่อครอบครัวบ้าง?
- ในฐานะประชากรจะทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง?
- ในฐานะมนุษย์จะทำอะไรเพื่อโลกของเราบ้าง?
เครื่องมือคิด
- Round Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับตัวฉัน
- Show and Share ชิ้นงาน
- Black Board Share สิ่งที่สะท้อนร่วมกัน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศภายในชั้นเรียน

วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง

- ครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อให้นักเรียนตอบกับตัวเองดังนี้
“เราเป็นใครในปัจจุบัน”
“เราเมื่อวานเป็นอย่างไร”
“เราเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นอย่างไร”
“เราเมื่อเดือนที่แล้วเป็นอย่างไร”
“เราเมื่อปีที่แล้วเป็นอย่างไร”
“เราเมื่อ
5 ปีก่อนเป็นอย่างไร”
“เราเมื่อ
10 ปีก่อนเป็นอย่างไร”
“เราอีก
5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร”
“เราอีก
7 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร”
“เมื่อเราอายุ
60 ปีจะเป็นอย่างไร”
เชื่อม
นักเรียนอยู่กับตัวเองในมุมอิสระและใคร่ครวญกับคำถามทั้ง
10
ข้อของตนเองแล้วเรียบเรียงคำตอบผ่านงานเขียนและวาดภาพประกอบ ในรูปแบบของ Timeline ชีวิต
วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ใช้

นักเรียนทำ
Timeline ชีวิต ต่อพร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งให้สวยงาม
เชื่อม
นักเรียนนำเสนอ
Timeline ชีวิต ร่วมกัน ครูและเพื่อนๆร่วมสะท้อนผลงานในด้านที่ดีและควรนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป
วันพุธและพฤหัสบดี (
3 ชั่วโมง)
ชง  
ครูให้โจทย์การเป็นผู้รักกับนักเรียน
ตัวเองทำเพื่อคนอื่นอย่างไร”
“ในฐานะนักเรียนจะทำอะไรเพื่อใครบ้าง”
“ในฐานะลูกจะทำอะไรเพื่อครอบครัวบ้าง”
“ในฐานะประชากรจะทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง”
“ในฐานะมนุษย์จะทำอะไรเพื่อโลกของเราบ้าง

เชื่อม
- นักเรียนวางแผนรูปแบบชีวิตของตนเองตามโจทย์ที่ครูให้ในรูปแบบของ
อินโฟกราฟิกส์
- นักเรียนนำเสนอผลงาน
ครูและเพื่อนๆร่วมสะท้อนผลงานในด้านที่ดีและควรนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
ใช้
นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
8 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ flowchart
ภาระงาน
นักเรียนใคร่ครวญกับตนเองเพื่อตอบคำถาม Timeline ชีวิต และวางแผนชีวิตในรูปแบบของผู้รัก
ชิ้นงาน
- Timeline ชีวิต
- อินโฟกราฟฟิกส์ชีวิตผู้รัก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8
ความรู้ :
เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง ตลอดจนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีเป้าหมาย
ทักษะ
 :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้
- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง
- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย

















































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้ออกแบบ Timeline ชีวิตของตนเอง โดยทำที่ช่วงเวลาก่อน แล้วสรุปทั้งหมดของตนเองเป็นรายบุคคล นักเรียนสามารถทำได้ดีเพราะครูออกแบบกิจกรรมให้นักเรียนได้ทบทวนตัวเองก่อนทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิดในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เช่น ความรู้สึกครั้งแรกที่เข้ามาเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ? เรามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ? เมื่อนักเรียนตอบคำถามในแต่ละช่วงเวลาเรียบร้อยแล้วครูให้นักเรียนดู Timeline ชีวิตของ Steve Jobs เพื่อเป็นแนวทางในการทำ Timeline ชีวิตของตนเอง ตั้งแต่เกิดจนถึงเสียชีวิต จะดีกว่านี้ถ้านักเรียนได้นำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับ Timeline ชีวิตของตนเอง หรือเปลี่ยนกันอ่าน Timeline ชีวิตของเพื่อน ในวันศุกร์นักเรียนได้ไปทัศนศึกษา ที่ “Muse Mobile มิวเซียมติดล้อ” เป็นนิทรรศการอัจฉริยภาพตัวตนคนอีสาน
    ในวันศุกร์ ที่ 30 กันยายน 2559 ณ ศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นักเรียนได้ความรูใหม่ๆหลายเรื่องเพื่อมาเพิ่มเติมในหน่วย PBL เช่นรู้จักรากเหง้าของตนเองจากประวัติความเป็นมาของจังหวัดบุรีรัมย์ ประเพณีและความเชื่อที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของตนเอง ตลอดจนความภูมิใจในพื้นถิ่นอีสานบ้านเกิดของตัวเรา

    ตอบลบ