เป้าหมายรายสัปดาห์
: เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง
ตลอดจนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีเป้าหมาย
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
8
|
โจทย์ :
แล้วฉันจะไปไหน
Key Questions: - ตัวเองทำเพื่อคนอื่นอย่างไร? - ในฐานะนักเรียนจะทำอะไรเพื่อใครบ้าง? - ในฐานะลูกจะทำอะไรเพื่อครอบครัวบ้าง? - ในฐานะประชากรจะทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง? - ในฐานะมนุษย์จะทำอะไรเพื่อโลกของเราบ้าง? เครื่องมือคิด
- Round
Robin แสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับตัวฉัน
- Show
and Share ชิ้นงาน
- Black
Board Share สิ่งที่สะท้อนร่วมกัน
- Wall Thinking ชิ้นงาน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
บรรยากาศภายในชั้นเรียน
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง - ครูกระตุ้นด้วยคำถามเพื่อให้นักเรียนตอบกับตัวเองดังนี้ “เราเป็นใครในปัจจุบัน” “เราเมื่อวานเป็นอย่างไร” “เราเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเป็นอย่างไร” “เราเมื่อเดือนที่แล้วเป็นอย่างไร” “เราเมื่อปีที่แล้วเป็นอย่างไร” “เราเมื่อ 5 ปีก่อนเป็นอย่างไร” “เราเมื่อ 10 ปีก่อนเป็นอย่างไร” “เราอีก 5 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร” “เราอีก 7 ปีข้างหน้าจะเป็นอย่างไร” “เมื่อเราอายุ 60 ปีจะเป็นอย่างไร” เชื่อม นักเรียนอยู่กับตัวเองในมุมอิสระและใคร่ครวญกับคำถามทั้ง 10 ข้อของตนเองแล้วเรียบเรียงคำตอบผ่านงานเขียนและวาดภาพประกอบ ในรูปแบบของ Timeline ชีวิต วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ใช้ นักเรียนทำ Timeline ชีวิต ต่อพร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งให้สวยงาม เชื่อม นักเรียนนำเสนอ Timeline ชีวิต ร่วมกัน ครูและเพื่อนๆร่วมสะท้อนผลงานในด้านที่ดีและควรนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป วันพุธและพฤหัสบดี (3 ชั่วโมง) ชง ครูให้โจทย์การเป็นผู้รักกับนักเรียน “ตัวเองทำเพื่อคนอื่นอย่างไร” “ในฐานะนักเรียนจะทำอะไรเพื่อใครบ้าง” “ในฐานะลูกจะทำอะไรเพื่อครอบครัวบ้าง” “ในฐานะประชากรจะทำอะไรเพื่อสังคมบ้าง” “ในฐานะมนุษย์จะทำอะไรเพื่อโลกของเราบ้าง” เชื่อม - นักเรียนวางแผนรูปแบบชีวิตของตนเองตามโจทย์ที่ครูให้ในรูปแบบของอินโฟกราฟิกส์ - นักเรียนนำเสนอผลงาน ครูและเพื่อนๆร่วมสะท้อนผลงานในด้านที่ดีและควรนำไปเป็นแบบอย่างที่ดีต่อไป วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ ใช้ นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 ผ่านชิ้นงานในรูปแบบของ flowchart |
ภาระงาน
นักเรียนใคร่ครวญกับตนเองเพื่อตอบคำถาม Timeline ชีวิต
และวางแผนชีวิตในรูปแบบของผู้รัก
ชิ้นงาน
- Timeline ชีวิต
- อินโฟกราฟฟิกส์ชีวิตผู้รัก
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 8 |
ความรู้ :
เข้าใจและเห็นคุณค่าของตนเอง
ตลอดจนสามารถใช้ชีวิตได้อย่างมีเป้าหมาย
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการสรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น
คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ในสัปดาห์นี้นักเรียนได้ออกแบบ Timeline ชีวิตของตนเอง โดยทำที่ช่วงเวลาก่อน แล้วสรุปทั้งหมดของตนเองเป็นรายบุคคล นักเรียนสามารถทำได้ดีเพราะครูออกแบบกิจกรรมให้นักเรียนได้ทบทวนตัวเองก่อนทั้งอดีต ปัจจุบัน และอนาคต โดยใช้คำถามกระตุ้นการคิดในแต่ละช่วงเวลาที่แตกต่างกัน เช่น ความรู้สึกครั้งแรกที่เข้ามาเรียนชั้นอนุบาล 1 ที่โรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา ? เรามีการเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง ? เมื่อนักเรียนตอบคำถามในแต่ละช่วงเวลาเรียบร้อยแล้วครูให้นักเรียนดู Timeline ชีวิตของ Steve Jobs เพื่อเป็นแนวทางในการทำ Timeline ชีวิตของตนเอง ตั้งแต่เกิดจนถึงเสียชีวิต จะดีกว่านี้ถ้านักเรียนได้นำเสนอแลกเปลี่ยนร่วมกันเกี่ยวกับ Timeline ชีวิตของตนเอง หรือเปลี่ยนกันอ่าน Timeline ชีวิตของเพื่อน ในวันศุกร์นักเรียนได้ไปทัศนศึกษา ที่ “Muse Mobile มิวเซียมติดล้อ” เป็นนิทรรศการอัจฉริยภาพตัวตนคนอีสาน
ตอบลบในวันศุกร์ ที่ 30 กันยายน 2559 ณ ศูนย์วัฒนธรรมอีสานใต้ มหาวิทยาลัยราชภัฏบุรีรัมย์ จังหวัดบุรีรัมย์ นักเรียนได้ความรูใหม่ๆหลายเรื่องเพื่อมาเพิ่มเติมในหน่วย PBL เช่นรู้จักรากเหง้าของตนเองจากประวัติความเป็นมาของจังหวัดบุรีรัมย์ ประเพณีและความเชื่อที่ส่งผลต่อวิถีชีวิตของตนเอง ตลอดจนความภูมิใจในพื้นถิ่นอีสานบ้านเกิดของตัวเรา