เป้าหมาย (Understanding Goal):

เป้าหมาย (Understanding Goal):

Week2



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
Week
Input
Process
Output
Outcome
2
โจทย์ : ออกแบบ/วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เราคือใคร”
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เราคือใคร”

- นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด 
- นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร”
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร”

- นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ 
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด

วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
:นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร”
เชื่อม
- นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองรู้เกี่ยวกับหน่วย “กินอย่างไรกายปลอดภัยใจเป็นสุข” ผ่านเครื่องมือคิด (
Blackboard Share)
- นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วของตนเองพร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งประกอบให้สวยงาม

วันอังคาร (
2 ชั่วโมง)
ชง

ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร”
: นักเรียนจะสรุปสิ่งที่รู้แล้วทั้งหมดของตนเองอย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดกิ่งของสิ่งที่รู้

แล้วเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร” เพื่อสรุปองค์
ความรู้ก่อนเรียน
- นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็นรายบุคคลผ่านเครื่องมือคิด (
Mind Mapping)
วันพุธ (2 ชั่วโมง)
ชง

ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร”
เชื่อม
นักเรียนแลกเปลี่ยนคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน
ใช้
นักเรียนเขียนคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้พร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งประกอบให้สวยงาม
วันพฤหัสบดี (
1 ชั่วโมง)
ชง
ครูกระตุ้นด้วยคำถาม
: นักเรียนจะออกแบบและวางแผนกิจกรรมจากสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างไร
เชื่อม
ครูและนักเรียนออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้
10 สัปดาห์ร่วมกัน
วันศุกร์ (
2 ชั่วโมง)
ใช้
นักเรียนทำปฏิทินการเรียนรู้
10 สัปดาห์ร่วมกัน
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้
เชื่อม
- ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์
- เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2
ภาระงาน
-  แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-  ช่วยกันเพื่อออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกัน
- การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
ชิ้นงาน
-  สิ่งที่รู้แล้ว สิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ทำปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2

ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต
- สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้
- กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ
ทักษะการสื่อสาร

- เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้
- สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ทักษะการจัดการข้อมูล

- มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการ
สรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้

- มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร   ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
- มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ
- มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้
- เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น

คุณลักษณะ
- รู้จักตนเอง

- เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น
- เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย










































1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์ที่ 2 นี้นักเรียนมาช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้ว และตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้จากเพื่อนทุกๆคนอีกครั้งเพื่อสรุปเป็นชิ้นงานร่วมกัน จากนั้นนักเรียนได้สรุปความเข้าใจของตนเองก่อนการเรียนในรูปแบบของ Mind Mapping ในโจทย์ Who am I ? เราคือใคร ? นักเรียนถ่ายทอดตัวเองออกมาเช่น ตัวฉัน ครอบครัว สิ่งแวดล้อม ภาษา ความเชื่อ/ศาสนาและวัฒนธรรม จากนั้นนักเรียนมาช่วยกันออกแบบและวางแผนเค้าโครงของปฏิทินที่ 9 สัปดาห์ร่วมกัน ซึ่งมีอยู่ 3 ประเด็นที่นักเรียนช่วยกันขมวดได้คือ 1. ก่อนจะมาเป็นฉัน(อดีตก่อนที่จะมาเป็นตัวนักเรียน) เรียนรู้เกี่ยวกับ ลักษณะต่างๆที่บ่งบอกว่าคือตัวฉัน ผม สีผิว ดวงตา ฯลฯ ลักษณะต่างของตัวฉันถูกถ่ายทอดมาจากใครในครอบครัว สิ่งแวดล้อมแบบไหนที่ทำให้เป็นฉัน และเป็นอย่างไร วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ตลอดจนความเชื่อและประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง 2. ฉันคือใคร(ปัจจุบัน) 3. ฉันจะเป็นอย่างไร(อนาคต) นักเรียนทุกคนแบ่งหน้าที่ตามความถนัดของตนเองเพื่อรับผิดชอบงานร่วมกัน และในสัปดาห์นี้ครูพานักเรียนทำกิจกรรมที่ถ่ายทอดความเป็นตัวเองผ่านชิ้นงานต่างๆ เช่น สร้างรูปภาพตัวเองจากดาษทิชชู และทำลายสานที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณะเฉพาะตัว

    ตอบลบ