เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้ และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้
อย่างมีขั้นตอน และสร้างสรรค์
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
2
|
โจทย์ : ออกแบบ/วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
-
นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เราคือใคร”
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “เราคือใคร” - นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
เครื่องมือคิด
- นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร”
- นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร” - นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจ
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้
- ครู
- นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้
- บรรยากาศในชั้นเรียน
- หนังสือ/ห้องสมุด
|
วันจันทร์ (2 ชั่วโมง)
ชง
- ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่เรียนรู้ในสัปดาห์ที่ผ่านมาร่วมกัน
- ครูกระตุ้นด้วยคำถาม :นักเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร” เชื่อม - นักเรียนแลกเปลี่ยนสิ่งที่ตนเองรู้เกี่ยวกับหน่วย “กินอย่างไรกายปลอดภัยใจเป็นสุข” ผ่านเครื่องมือคิด (Blackboard Share) - นักเรียนเขียนสิ่งที่รู้แล้วของตนเองพร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งประกอบให้สวยงาม วันอังคาร (2 ชั่วโมง) ชง ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร” : นักเรียนจะสรุปสิ่งที่รู้แล้วทั้งหมดของตนเองอย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนช่วยกันขมวดกิ่งของสิ่งที่รู้ แล้วเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร” เพื่อสรุปองค์
ความรู้ก่อนเรียน
- นักเรียนเขียนสรุปองค์ความรู้ก่อนเรียนเป็นรายบุคคลผ่านเครื่องมือคิด (Mind Mapping)
วันพุธ (2 ชั่วโมง)
ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนอยากเรียนรู้อะไรบ้างเกี่ยวกับหน่วย “ฉันคือใคร” เชื่อม นักเรียนแลกเปลี่ยนคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้ร่วมกัน ใช้ นักเรียนเขียนคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้พร้อมวาดภาพระบายสีตกแต่งประกอบให้สวยงาม วันพฤหัสบดี (1 ชั่วโมง) ชง ครูกระตุ้นด้วยคำถาม : นักเรียนจะออกแบบและวางแผนกิจกรรมจากสิ่งที่อยากเรียนรู้อย่างไร เชื่อม ครูและนักเรียนออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ร่วมกัน วันศุกร์ (2 ชั่วโมง) ใช้ นักเรียนทำปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์ร่วมกัน
ชง
ครูและนักเรียนทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาในสัปดาห์นี้ร่วมกัน : นักเรียนได้เรียนรู้อะไรมาบ้างในสัปดาห์นี้ เชื่อม - ครูและนักเรียนสนทนาแลกเปลี่ยนสิ่งที่รู้แล้วเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ผ่านมาตลอดทั้งสัปดาห์ - เขียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่ 2 |
ภาระงาน
- แลกเปลี่ยนแสดงความคิดเห็นร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
- ช่วยกันเพื่อออกแบบและวางแผนทำปฏิทินการเรียนรู้รายสัปดาห์ร่วมกัน
-
การทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดสัปดาห์
ชิ้นงาน
- สิ่งที่รู้แล้ว
สิ่งที่อยากเรียนรู้
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
- ทำปฏิทินการเรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ที่
2
|
ความรู้
เข้าใจเกี่ยวกับเรื่องที่อยากเรียนรู้
และสามารถวางแผนการเรียนรู้ของตนเองร่วมกับผู้อื่นได้ อย่างมีขั้นตอน
และสร้างสรรค์
ทักษะ :
ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้และการทำงานได้ - กล้ารับผิด รับชอบต่อการเรียนรู้และงานที่ทำ ทักษะการสื่อสาร - เข้าใจและสามารถสรุปความรู้ คุณค่า ทัศนคติ จากสิ่งที่ได้ฟัง สิ่งที่ได้เรียนรู้และนำไปใช้ได้ - สามารถนำเสนอสิ่งที่เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่าน กิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทักษะการจัดการข้อมูล - มีการจัดลำดับความสำคัญสาเหตุของปัญหาได้อย่างสมเหตุสมผลเพื่อใช้ในการ สรุป ประมวลและเลือกเรื่องที่อยากเรียนรู้ - มีการจัดกลุ่มความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ที่ได้จากการสืบค้น จำแนกเป็นประเด็นความรู้เดิม กับประเด็นที่เป็นความรู้ใหม่ หรือนำเสนอประเด็นที่เป็นสาระสำคัญได้อย่างสอดคล้องน่าเชื่อถือ ทักษะการอยู่ร่วมกัน - มีทักษะในการติดต่อสื่อสารและสร้างความสัมพันธ์ระหว่างบุคคล ทำงานร่วมกับผู้อื่นอย่างมีประสิทธิภาพ - มีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ของตนเองในฐานะที่เป็นส่วนหนึ่งของกลุ่ม และเรียนรู้ร่วมกับกลุ่มอื่นได้ - เปิดใจกว้างยอมรับความคิดเห็น แนวคิดหรือโลกทัศน์ใหม่ๆ ของผู้อื่น มีการระดมความคิด ในการทำงาน การเรียนรู้ร่วมกับผู้อื่น คุณลักษณะ - รู้จักตนเอง - เห็นความสัมพันธ์ของตนเองกับผู้อื่น - เคารพ ยอมรับความแตกต่างหลากหลาย |
ในสัปดาห์ที่ 2 นี้นักเรียนมาช่วยกันขมวดสิ่งที่รู้แล้ว และตั้งคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่อยากเรียนรู้จากเพื่อนทุกๆคนอีกครั้งเพื่อสรุปเป็นชิ้นงานร่วมกัน จากนั้นนักเรียนได้สรุปความเข้าใจของตนเองก่อนการเรียนในรูปแบบของ Mind Mapping ในโจทย์ Who am I ? เราคือใคร ? นักเรียนถ่ายทอดตัวเองออกมาเช่น ตัวฉัน ครอบครัว สิ่งแวดล้อม ภาษา ความเชื่อ/ศาสนาและวัฒนธรรม จากนั้นนักเรียนมาช่วยกันออกแบบและวางแผนเค้าโครงของปฏิทินที่ 9 สัปดาห์ร่วมกัน ซึ่งมีอยู่ 3 ประเด็นที่นักเรียนช่วยกันขมวดได้คือ 1. ก่อนจะมาเป็นฉัน(อดีตก่อนที่จะมาเป็นตัวนักเรียน) เรียนรู้เกี่ยวกับ ลักษณะต่างๆที่บ่งบอกว่าคือตัวฉัน ผม สีผิว ดวงตา ฯลฯ ลักษณะต่างของตัวฉันถูกถ่ายทอดมาจากใครในครอบครัว สิ่งแวดล้อมแบบไหนที่ทำให้เป็นฉัน และเป็นอย่างไร วิถีชีวิตความเป็นอยู่ ตลอดจนความเชื่อและประเพณีวัฒนธรรมที่เกี่ยวข้อง 2. ฉันคือใคร(ปัจจุบัน) 3. ฉันจะเป็นอย่างไร(อนาคต) นักเรียนทุกคนแบ่งหน้าที่ตามความถนัดของตนเองเพื่อรับผิดชอบงานร่วมกัน และในสัปดาห์นี้ครูพานักเรียนทำกิจกรรมที่ถ่ายทอดความเป็นตัวเองผ่านชิ้นงานต่างๆ เช่น สร้างรูปภาพตัวเองจากดาษทิชชู และทำลายสานที่บ่งบอกความเป็นเอกลักษณะเฉพาะตัว
ตอบลบ